Nhận biết những hư hỏng thường gặp ở tủ lạnh và cách khắc phục hiệu quả

Rate this post

Tủ lạnh là một thiết bị điện lạnh quan trọng không thể thiếu trong mọi gia đình. Trong quá trình sử dụng tủ lạnh, người dùng sẽ gặp phải một số tình trạng hư hỏng, phát sinh lỗi ảnh hưởng đến hoạt động thiết bị. Để có thể kịp thời xử lý12

Tủ lạnh không lạnh, tủ lạnh hết gas

Nguyên nhân gây ra tình trạng tủ lạnh không lạnh hay tủ lạnh hết gas là do các đường ống hay mối nối bị hở nên gas bị xì hay rò rỉ ra ngoài. Để kiểm tra tủ lạnh có hết gas hay không, bạn có thể sử dụng một que diêm, đốt nóng vị trí đầu và cuối của dàn nóng khi thiết bị đang hoạt động và nhận biết phản ứng. Nếu tủ lạnh hết gas thì vị trí đốt nóng sẽ nóng còn nếu gas vẫn đủ thì sẽ hóa hơi và làm lạnh vị trí đốt nóng, khiến bạn sờ vào cảm thấy mát lạnh.

Để khắc phục tình trạng tủ lạnh hết gas, duy trì hoạt động thiết bị, bạn có thể thực hiện theo 2 bước: 

  • Bước 1: Kiểm tra lại tổng thể thiết bị để xác định vị trí gas bị rò rỉ, sử dụng nước xà phòng và bôi lên đường ống dẫn gas hay mối nối để xác định vị trí bị rò rỉ tốt nhất. 
  • Bước 2: Nếu gas bị rò rỉ bởi vết nứt hay lỗ mọt tại dàn nóng thì bạn có thể hàn kín lại còn nếu bị rò rỉ ở dàn lạnh thì bạn cần phải hàn bằng vật liệu nhôm. 
Tủ lạnh không lạnh, tủ lạnh hết gas
Tủ lạnh không lạnh, tủ lạnh hết gas

Tủ lạnh bị tắc ẩm

Khi tủ lạnh xảy ra tình trạng này nghĩa là thiết bị đã bị hư hỏng khá nghiêm trọng và không thể hoạt động đảm bảo công suất như ban đầu, hệ thống cũng phải khởi động liên tục. Nguyên nhân gây ra tình trạng tắc ẩm có thể do khi nạp gas vào thiết bị đã sử dụng loại gas kém chất lượng, lẫn nước hay khi bảo trì quên không rút chân không khiến hệ thống bị dính hơi ẩm. 

Hơi ẩm bị dính vào hệ thống khi máy nén hoạt động sẽ đông đá và dẫn đến làm tắc van tiết lưu, khiến áp suất hút giảm thấp và áp suất nén tăng cao, dàn lạnh thiếu gas không thể làm lạnh và dàn nóng bị hun nóng. Để khắc phục tình trạng này, phương án xử lý hiệu quả nhất đó là xả hết gas, thay phin lọc mới vào và sấy khô hệ thống, nạp gas mới vào, chú ý thao tác khi thực hiện. 

Rơle hoạt động thiếu chính xác

Rơ le trong tủ lạnh thường là bộ phận giúp duy trì nhiệt độ chính xác hoặc tương đối chính xác bên trong dàn lạnh. Khi rơ le hoạt động không hiệu quả hay thiếu chính xác, thiết bị sẽ gặp trục trặc khó đáp ứng được nhu cầu lưu trữ thực phẩm, làm lạnh. 

Dấu hiệu nhận biết lỗi rơ le hoạt động thiếu chính xác đó là rơ le đóng mở không theo quy luật, nhiệt độ cài đặt thấp nhưng máy nén vừa chạy đã tạm dừng. Nguyên nhân của tình trạng này đó là do các tiếp điểm tiếp xúc thiết bị không tốt hoặc hộp xếp bị dãn, lò xo yếu đi. Để khắc phục tình trạng này, cách duy nhất bạn cần làm là thay rơ le (thermostat) mới. 

Dàn lạnh đóng tuyết

Hư hỏng phổ biến thường gặp ở tủ lạnh đó là dàn lạnh bị đóng tuyết. Khi gặp tình trạng dàn lạnh bị đóng tuyết sẽ dễ dẫn đến quá trình hấp thụ nhiệt bị chậm lại, khiến ngăn đá lâu lạnh, khả năng làm lạnh, tỏa nhiệt kém đi. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể do rơ le âm hay rơ le dương bị hỏng hoặc các đầu cảm biến của rơ le không đúng vị trí, dây điện trở bị đứt. Cách khắc phục đó là bạn phải rã tan tuyết, ngắt nguồn điện và kiểm tra các bộ phận để thay thế kịp thời. 

Hầu hết những lỗi trên đây đều thiên về hư hỏng do các bộ phận kỹ thuật, linh kiện có vấn đề. Khi bắt gặp bất cứ lỗi nào về kỹ thuật, bạn không nên tự ý khắc phục nếu không có chuyên môn để tránh làm thiết bị hư hỏng nghiêm trọng hơn.

Đặc biệt, các bộ phận hay linh kiện, vật tư khi thay thế cho thiết bị cũng phải đảm bảo chính hãng, tiêu chuẩn để không làm ảnh hưởng đến hoạt động thiết bị. 

Nếu bạn cần tìm mua linh kiện ngành lạnh hay các loại IC nguồn thay thế cho tủ lạnh, thiết bị tại gia đình, hãy liên hệ trực tiếp qua hotline 0984.818.676 – 0984.818.676 – 0888.202.000 của linh kiện Thế Anh để được đáp ứng!